Phong cách retro trong thiết kế nội thất

Phong cách retro trong thiết kế nội thất

Phong cách retro trong thiết kế nội thất 

Bạn đang muốn sở hữu một không gian hoài cổ nhưng lại mang nét hiện đại? Bạn muốn một không gian quyến rũ với những gam màu trầm? Vậy thì còn ngần ngại gì nữa mà không lựa chọn phong cách retro cho không gian của mình. 

  1. Phong cách retro là gì?

Phong cách retro ra đời từ những năm 50, 60,70 của thế kỷ XX, từ khi ra đời phong cách này đã làm mưa làm gió trở thành xu hướng kiến trúc hàng đầu thời bấy giờ. Retro trong tiếng La Tinh có nghĩa là hồi tưởng quá khứ vì thế ta có thể hiểu phong cách này hướng đến quá khứ, sự đơn giản, chân thành. 

Phong cách Retro là sự kết hợp giữa nét cổ điển, sang trọng của cổ điển và sự thanh lịch, tươi mới, phóng khoáng của hiện đại. 

Hiện tại, phong cách retro là sự kết hợp của yếu tố cổ điển và hiện đại. Điều đặc biệt của phong cách retro là nó mang hơi hướng hoài cổ nhưng lại không cầu kỳ mà thay vào đó là sự tinh tế, dịu dàng. 

  1. Đặc điểm phong cách retro

2.1 Đồ nội thất trong phong cách retro

Những món đồ tinh tế, đơn giản luôn là lựa chọn của phong cách này nó mang trong mình nét đẹp tinh túy của thời gian cùng với hơi thở của hiện đại. 

Phong cách retro có thể kết hợp nhiều màu sắc với những đường nét tinh tế, tao nhã. Không gian retro thưởng sử dụng đồ nội thất cách tân, đường nét lược bỏ bớt hoa văn uốn lượn, các chi tiết trở nên mềm mại, đơn giản hơn. 

Không gian retro gây ấn tượng với những chiếc bàn, ghế, tủ… được thiết kế thanh thoát. Chỉ cần khéo léo kết hợp đồ nội thất với màu sắc sẽ cho ra một không gian trang nhẫm, đậm tính retro. 

2.2 Màu sắc trong phong cách retro

Màu sắc chủ yếu của phong cách này là gam màu pastel, hãy sử dụng những gam màu đối lập nhau để tạo nên vẻ đẹp hoang dại và hoài cổ. Những gam màu đậm như xanh làm đậm và đỏ đô, cam ngọt, xanh lam… Kết hợp với màu nổi bật như xanh non, vàng đậm… Thể hiện sự cá tính và mạnh mẽ.

Lựa chọn thứ hai an toàn hơn cho bạn chính là sử dụng tone màu nhã nhặn như be, navy, xanh olive, đen, xanh lục bảo.

Phong cách retro của những năm 50 chia ra 2 cách phối màu khác: Phối giữa màu đậm và gam màu sáng, Hoặc là sự kết hợp giữa những gam màu mushroom, be, xanh lục bảo, mận, navy, đen.

Phong cách retro những năm 60 sử dụng những màu sắc tươi sáng, kết hợp rất táo bạo giữa màu đỏ, tím cam có thể tạo nên một không gian ấn tượng, rực rỡ. 

Phong cách retro của những năm 70 do sự ảnh hưởng từ phong cách hippie nên những màu sắc trung tính được sử dụng nhiều hơn, gam màu như be, nâu, cam cháy, rượu vang, xanh hải quân được sử dụng nhiều. Nhờ sự ảnh hưởng của nhạc Disco màu trắng bạc và vàng cũng được sử dụng nhiều. 

Màu sắc trong phong cách retro

2.3 Phong cách trang trí 

Nhà thiết kế theo phong cách retro thường chia thành những không gian nhỏ với cách bố trí nhiều vật dụng chi tiết, vì thế phong cách này sử dụng  tranh nhỏ và vừa để trang trí. Sử dụng tranh dạng nhỏ tạo cho căn phòng vẻ ấm áp, gần gũi hơn, đồng thời nó cũng tạo nên vẻ tươi mới cho không gian. 

Retro luôn mang trong mình cả hai yếu tố hiện đại và cổ điển, những bức tranh thường có hình họa trừu tượng, hoang dã thể hiện đưuọc sự phóng khoáng. 

Phong cách retro thường sử dụng vải voan, cotton vì thế căn nhà mang màu sắc trang nhã, không rườm rà. Vật liệu bằng kim loại bị trầy xướng và gỉ sét được lựa chọn để nhấn nhá ở những nơi để đồ lưu niệm. 


2.4 Trang trí tường 

Gam màu trắng hoặc trắng ngà thường được dùng cho tường nhà, ngoài ra cũng có thể sử dụng giấy dán tường họa tiết lớn, họa tiết thường có dạng hoa lá và được lặp lại. 

Phong cách retro ở thập niên 60 được rất nhiều người lựa chọn, mặt tời, gương, đồng hồ… Những đồ vật đậm chất hoài cổ. 


2.5 Ánh sáng trong phong cách retro 

Trong phong cách nào cũng vậy, ánh sáng tự nhiên luôn là thành phần rất quan trọng, ánh sáng sẽ được tận dụng triệt để tuy nhiên kiến trúc sẽ thiêng về cửa sổ vòm rộng, cửa sổ cánh chứ không phải mảng kính lớn. Mọi đồ vật trong căn phòng đều nhỏ nhắn và dễ thương.


  1. Phân biệt giữa phong cách retro và vintage

Phong cách retro và vintage có khá nhiều điểm giống nhau, cả 2 phong cách đều mang hình ảnh của quá khứ xen lẫn một chút hiện đại. 

Tuy nhiên, phong cách vintage mang đậm dấu ấn thời gian, hồi tưởng về quá khứ. Phong cách retro kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, sử dụng đồ nội thất mới và toát lên tính hoài niệm. 

Xem thêm:

Trang trí phòng ngủ theo phong cách Vintage

Phong cách đồng quê - nội thất cổ điển Châu Âu

Hitech - Phong cách nội thất của tương lai

  1. Làm sao để tạo một căn phòng mang phong cách retro

Một chút thanh lịch, mộc mạc cộng với một chút cổ điển vậy là bạn đã có căn nhà mang phong cách retro rồi. 

Để có được một căn nhà mang phong cách retro bạn hãy thực hiện theo những bước sau:

  • Bước 1: Tạo ra một phòng khách cá tính

Những họa tiết trong phòng khách là điều không thể thiếu, bạn có thể sử dụng những màu: Đỏ đun, xanh, vàng… Sẽ giúp không gian sinh động hơn, sơn tường có thể dùng những màu nhẹ nhàng. Ngoài sơn tưởng ra bạn cũng có thể chọn giấy dán tường, hoa văn, màu sắc phong phú, bạn có thể thoải mái lựa chọn.

  • Bước 2: Lựa chọn ánh sáng cho phòng khách 

Để có được phòng khách mang đậm phong cách retro sử dụng hệ thống chiếu sáng là yêu cầu tất yếu, nên sử dụng gam màu ấm để tăng thêm nét cổ điển cho không gian.

  • Bước 3 : Sử dụng đồ nội thất cổ điển kết hợp hiện đại

Tủ, bàn, ghế, giường… được thiết kế nhẹ nhàng, có sự kết nối giữa cổ điển và hiện đại tạo nên không gian vừa hoài cổ vừa hiện đại. 

Rèm cửa là vật dụng rất cần thiết cho căn phòng phong cách retro, chất liệu ren, cotton, voan được sử dụng rất nhiều. 


Với những người yêu thích sự lãng mạn cổ điển thì phong cách retro là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Bạn đang muốn thiết kế nội thất hãy liên hệ với KitchenID qua Hotline: 0243.8256.789 hoặc Facebook: KitchenID