Gỗ melamine là gì? những điều cần biết về melamine

Gỗ melamine là gì? những điều cần biết về melamine

Gỗ melamine là loại gỗ công nghiệp đã có từ rất lâu và không có gì xa lạ với người sử dụng. Gỗ melamine ngày càng được ứng dụng nhiều vào trong đời sống, đặc biệt là trong nội thất nhà ở, nội thất văn phòng, khách sạn, quán cafe. Nhờ giá trị thẩm mỹ, chất lượng ứng dụng đa dạng và giá thành phải chăng nên nó đã phổ biến hơn. Tuy vậy, gỗ melamine là gì? nó được sản xuất như thế nào? ứng dụng trong đời sống ra sao hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1. Melamine là gì?

Melamine là gì?

Trước hết, chúng ta cần hiểu được kết cấu của melamine, melamine là một bazơ, hợp chất này ít tan trong nước và có tính bền cao. 

Melamine không chỉ được sử dụng làm nội thất mà còn được sử dụng để làm tăng độ bền cho các sản phẩm, đồng thời có khả năng chống nước, chống cháy, mang lại vẻ đẹp cho không gian nhà bạn.

Gỗ melamine là gì?

Gỗ melamine không chỉ phổ biến nhờ tính ứng dụng mà còn nhờ giá trị thẩm mỹ vô cùng cao. Ở một số lĩnh vực gỗ melamine luôn là lựa chọn hàng đầu như: nội thất nhà ở, nội thất văn phòng, nội thất khách sạn nhà hàng…

Có thể thấy những món đồ có nguồn gỗ từ gỗ công nghiệp xuất hiện ở khắp mọi nơi, mọi ngóc ngách của căn nhà từ phòng bếp đến phòng ngủ, từ kệ tivi đến tủ quần áo. Ở bất kỳ đâu bạn cũng có thể thấy được sản phẩm sản xuất từ gỗ melamine, tuy nhiên bạn lại không hiểu hết về loại gỗ này, bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin chi tiết về melamine để bạn tham khảo.


Bề mặt gỗ melamine là gì? 

Bề mặt gỗ melamine được làm từ hợp chất hữu có những tên gọi khác như: giấy Melamine, tấm phủ melamine… 

Bề mặt gỗ Melamine thực chất là những tấm giây được nhúng keo melamine sau đó sẽ trải lên bề mặt những tấm ván gỗ ( gỗ MDF, MFC, Plywood…) nhằm tăng tính thẩm mỹ và kéo dài tuổi thọ của gỗ.

Ván gỗ melamine là gì?

Ván gỗ melamine có cấu tạo gồm 2 phần chính là cốt ván bên trong và phần phủ bằng melamine ở bên ngoài. Đây là một trong những loại ván công nghiệp được sử dụng phổ biến trong mọi công trình hiện nay.

Bên trong ván gỗ melamine là là gỗ dăm có thành phần chính là dăm gỗ, keo kết dính, lớp cốt gỗ này cần được bảo vệ bởi một lớp bề mặt có khả năng chống trầy xước, chóng bền, chống nước. 

                             Các loại ván gỗ melamine 

Gỗ melamine là gì?

Melamine là tên gọi chỉ sự kết hợp giữa cốt gỗ công nghiệp và bề mặt phủ Melamine, gỗ melamine có khả năng chống thấm và tính bền khá cao, mang lại vẻ đẹp và khả năng bảo vệ cốt gỗ công nghiệp. 

Lịch sử ra đời gỗ melamine

Gỗ melamine được ra đời ở new York, từ Mỹ melamine đã rất nhanh có mặt tại các nước Châu Âu khác bắt đầu từ năm 70.

Gỗ melamine có mặt tại Việt Nam vào những năm 2000 và tạo ra cơn sốt trong ngành nội thất thời bấy giờ. Cho đến hiện tại melamine vẫn là loại vật liệu được sử dụng phổ biến bởi rất nhiều đặc tính chúng tôi đã nêu trên.

Hầu hết gỗ Melamine hiện nay đều được sản xuât trực tiếp tại Việt Nam với rất nhiều mức giá khác nhau, tùy vào nhu cầu người sử dụng, ngoài ra melamine còn được nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaisia, Đức...

Hiện nay nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ, gỗ Melamine cũng được các nhà máy sản xuất trong nước nghiên cứu, phát triển nổi bật nhất là 2 doanh nghiệp An Cường và Minh Long.

Hiện nay gỗ melamine đã được cải tiến rất nhiều về chất lượng, màu sắc, mẫu mã, chất liệu mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Vì thế mà melamine ngày càng được ưu tiên sử dụng, đặc biệt ở trường học và văn phòng. 

Cấu tạo bề mặt gỗ melamine 

Bề mặt gỗ melamine có cấu tạo gồm 3 phần chính: Lớp bảo vệ, lớp tạo màu và lớp giấy nền 


Các loại ván gỗ melamine

Giống như các loại gỗ khác, gỗ melamine có nhiều loại khác nhau để phục vụ được nhiều nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Tùy theo đặc tính sản phẩm, màu sắc, kích thước… Gỗ melamine được chia thành các loại khác nhau được sử dụng ở khắp các công trình. 

Xem thêm: Kinh nghiệm làm tủ bếp gỗ công nghiệp

Phân loạigõ melamine theo theo đặc tính

Gỗ melamine được chia ra thành 2 loại gỗ: ván chống ẩm và ván thường. 

Ván thường: Có cấu tạo khá đơn giản gỗ lõi gỗ công nghiệp và bề mặt melamine, không có khả năng chống thấm, chống nước. Ván thường được sử dụng ở những vị trí không tiếp xúc nhiều với nước như kệ tivi, bàn trà, kệ trang trí, bàn trang điểm, tủ quần áo. 

Ván chống ẩm: Loại án này không có quá nhiều khác biệt so với gỗ thường, gỗ chống ẩm thường có màu xanh của chất chống ẩm. Loại gỗ này cũng được ưu tiên ở những vị trí ẩm ướt hoặc tiếp xúc nhiều với nước như nhà vệ sinh, tủ bếp, ban công… 


Phân loại gỗ melamine theo màu sắc

Trong tất cả các phân loại, phân loại theo màu sắc chứa nhiều hạng mục gỗ nhất. Do là gỗ công nghiệp nên  các màu sắc rất đa dạng từ vân gỗ đến màu trơn. Đặc biệt gỗ melamine còn sản xuất được các màu vân gỗ giống như gỗ óc chó, tần bì, sồi…

Hiện nay, tại KitchenID có rất nhiều ván Melamine với màu sắc thiết kế đa dạng, giúp cho người sử dụng có nhiều lựa chọn hơn cho công trình của mình. Mỗi loại vân gỗ lại phù hợp với một công trình, vị trí khác nhau. Do đó khi đến với KitchenID bạn sẽ được chúng tôi tư vấn rất chi tiết về cách chọn vật liệu, màu sắc cho không gian nhà mình. 

                                  Những màu sắc của gỗ melamine

Phân loại theo kích thước, độ dày 

Những kích thước phổ biến nhất hiện nay của gỗ melamine là 18 và 25mm, tuy nhiên cũng có những loại gỗ mỏng hơn là 12mm hoặc dày hơn 38mm.

Đặc tính của gỗ melamine

Ưu điểm của melamine 

  • Ván gỗ melamine được sản xuất với nhiều kích thước, mẫu mã và chủng loại khác nhau, vì thế tính ứng dụng trên thị trường của chúng cũng rất đa dạng. 
  • Nhờ lớp bề mặt melamine phủ bên ngoài, ván melamine có khả năng chống ẩm rất tốt, khó bị trầy xước. 
  • Khả năng giữ màu rất tốt là một trong những ưu điểm vượt trội của gỗ melamine, đặc biệt nếu sử dụng trong môi trường có điều kiện nhiệt độ ổn định gỗ melamine có thể sử dụng lên đến trên 10 năm. 
  • Ngoài ra, gỗ melamine còn tránh được các tác nhân gây giảm tuổi thọ của sản phẩm như: mối , mọt, chất tẩy rửa… Nhờ việc được xử lý công nghiệp trước khi đưa vào sản xuất. 
  • Một trong những đặc tính khiến gỗ melamine được sử dụng nhiều chính là quy trình gia công và chế tạo rất đơn giản. Đây là một phần lý do giúp gỗ melamine có giá thành rẻ hơn một số loại vật liệu khác. 

Nhược điểm của gỗ melamine 

  • Khả năng tạo hình kém, không thể khắc họa tiết, đường cong hoặc các chi tiết góc cạnh phức tạp. 
  • Khả năng chịu lực, chịu mài mòn kém hơn các loại vật liệu khác, vì thế melamine ít khi được sử dụng ở những nơi phải chịu lực cao và giá thành cũng rẻ hơn.

Quy trình sản xuất gỗ melamine 

Bước 1: Xử lý qua gỗ trước khi đi vào sản xuất sẽ được xử lý sơ qua, lựa chọn các phần gỗ thân, ngọn, cành… 

Bước 2: Sau khi xử lý gỗ xong sẽ được phân loại và xẻ mỏng và đưa vào nhà máy sản xuất. 

Bước 3: Sau khi được sơ chế qua, gỗ được đưa đến nhà máy để nghiền nhỏ, sau đó trộn chung với keo và một số chất phụ da cần thiết để kết dính và chuẩn bị ép. 

Bước 4: Sau khi trộn keo và phụ gia tiếp tục xử lý chống thấm, chống mối mọt và chống ẩm. Sau đó, sẽ ép chúng dưới nhiệt độ cao tạo nên gỗ ruột mà sau này gọi là mfc, mdf hay hdf… 

Bước 5: Gỗ công nghiệp được ép thành tấm được chuyển sang nhà máy tiếp theo để xử lý bề mặt bên ngoài. Các tấm gỗ công nghiệp sẽ được xử lý nhằm tăng độ cứng , tăng tuổi thọ, giảm khả năng cong vênh, nứt.

Bước 6: Tiếp đến, các tấm gỗ sau khi được xử lý lần 2 sẽ được cán phủ bề mặt và tạo hoa văn, vân gỗ để tăng thẩm mỹ cho bề mặt. Đây chính là bước các lớp phủ bề mặt phát huy tác dụng của nó, lớp phủ melamine được kết hợp một lớp thủy tinh tạo nên bề mặt sáng bóng và không bị trầy qua quá trình sử dụng. 

Bước 7: Sau khi gần như hoàn thành về mặt hình thức và cấu tạo, gỗ một lần nữa được đưa đi ép ở nhiệt độ áp suất cao.giúp các thành phần gỗ càng gắn kết bền chặt hơn, thời gian sử dụng sản phẩm lâu hơn. 

Bước 8: Đây là giai đoạn chỉn chu lại bề mặt gỗ lần cuối, 4 cạnh gỗ được soi mộng, cắt tỉa cẩn thận. Mộng sẽ được cắt theo nhiều cách khác nhau tùy vào từng thương hiệu gỗ để đảm bảo độ nhận diện thương hiệu đặc trưng nhất.  

Bước 9: Kiểm tra lại chất lượng sản phẩm một lần nữa sau đó đóng gói, xuất xưởng.


Ứng dụng của melamine 

Melamine thường được sử dụng trong nội thất như: tủ bếp, bàn, ghế, kệ trang trí, kệ tivi…

Tủ bếp

Tủ bếp thường là nơi ẩm ướt, vì thế khi lựa chọn vật liệu cho khu vực này bạn cần phải đặc biệt chú ý lựa chọn sản phẩm chống nước, chống ẩm, melamine là một lựa chọn tuyệt vời cho căn bếp gia đình bạn. 

Bàn ăn melamine cũng là một trong những lựa chọn lý tưởng vì ưu điểm vượt trội như dễ lau chùi, không thấm nước.

Kệ tivi

Kệ tivi melamine cũng được sử dụng rất nhiều nhờ màu sắc đa dạng, giá thành hợp lý. 

                                    Kệ tivi Melamine 

Tủ quần áo

Melamine là vật liệu được nhiều người lựa chọn khi thiết kế tủ quần áo, tủ uần ao và khu vực khô ráo không tiếp xúc với nước, khả năng chịu lực thấp, nên melamine là lựa chọn cực kỳ tốt ưu đặc biệt khi gia đình bạn có chi phí hạn chế.

                                        Tủ quần áo gỗ melamine 

Giường ngủ 

Giường ngủ sử dụng bằng vật liệu melamine là một lựa chọn rất hợp lý, melamine có rất nhiều màu sắc để bạn lựa chọn, giường ngủ cũng là một vị trí không tiếp xúc với nước, khả năng chịu trọng lực không lớn, giá thành lại hợp lý. 


Mọi thông tin bạn vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TM HẢI ÂU BẮC

Địa chỉ: Số 30 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 0243.8256.789 / 098 239 6929

Email: huong@kitchenid.com.vn 

Facebook: KitchenID