Formaldehyde có trong gỗ công nghiệp và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Formaldehyde có trong gỗ công nghiệp và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gỗ công nghiệp chứa Formaldehyde có gây hại cho sức khỏe con người hay không?

Đây là vấn đề mà rất nhiều người phân vân lo lắng khi mua đồ nội thất gỗ công nghiệp, vì họ e ngại formaldehyde có trong gỗ công nghiệp gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Vậy gỗ công nghiệp có thực sự gây hại cho sức khỏe người sử dụng hay không? Làm thế nào để tránh sự độc hại của formaldehyde trong cuộc sống. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

 1. Trước tiên hãy cùng chúng tôi xem cấu tạo gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp có cấu tạo gồm 4 lớp:

Lớp bề mặt (Overlay) đây là lớp vật liệu nhựa và oxit nhôm (Resin melamine) có tác dụng chống trơn, chống nước.

Lớp thứ 2 (Decorative paper) là lớp tạo vân gỗ giống như vân gỗ tự nhiên, đang dạng về màu sắc, vân gỗ. 

Lớp thứ 3 là sự kết hợp của 85% bột gỗ và 25% bột nhựa ép cùng với keo liền khối ở nhiệt độ cao để tạo được độ bền và cứng cho gỗ.

Lớp thứ 4 (Balance paper) là lớp vật liệu chống ẩm

Chất Formaldehyde sinh ra trong khâu sản xuất bột gỗ  + bột nhựa vào keo ở nhiệt độ cao. Trong thành phần keo UF, PF được sử dụng để giữ hình thái tấm gỗ cho chắc chắn có chứa Formaldehyde đây là loại chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, có chứa thành phần gây ung thư. 


 2. Formaldehyde là gì? Cách nhận biết Formaldehyde. Ảnh hưởng của formaldehyde đến sức khỏe cong người 

2.1  Formaldehyde là gì?

Formaldehyde có tên gọi khác là fomandehit hay formol là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và có thể chuyển sang dạng khí ở điều kiện bình thường, loại  chất này có mùi cay, khó ngửi. 

Theo IARC Formaldehyde là loại chất gây ung thư có trong các sản phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày. 

Ở dạng tự nhiên, Formaldehyde có tồn tại sẵn trong gỗ, khói khí đốt, gas, dầu, cà chua… 

Nhân tạo: Thường có trong các sản phẩm công nghiệp như sơn, dầu bóng, vải, chất chống cháy, keo, chất bảo quản… 

                        Công thức hóa học của Formaldehyde

2.2 Cách Formaldehyde có trong gỗ công nghiệp

Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp là nghiền các loại gỗ ngắn ngày ra sau đó trộn với hóa chất và keo chuyên dụng, ép dưới áp suất cao để tạo độ dày. Formaldehyde là chất có trong keo dính, tùy vào từng loại keo mà lượng F nhiều hay ít. Vì các loại keo có chứa F tan trong nước, có khả năng tan trong nước, có tác dụng kết dính với cellulose  của gỗ tạo nên độ bền, độ cứng, hình thái tấm gỗ.  

Hiện nay nhựa aminoplastic sử dụng trong gỗ công nghiệp với phát thải formaldehyde dưới 1.0mmp, đó là tiêu chuẩn gỗ E1 theo tiêu chuẩn của Đức. Mục tiêu sản xuất những tấm ván có độ phát thải bằng với gỗ tự nhiên khi chưa qua xử lý. Trên thực tế gỗ tự nhiên cũng có thể phát ra formaldehyde, tuy nhiên những chỉ số này rất thấp, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Đối với các nước phát triển, chủ yếu sử dụng gỗ công nghiệp để góp phần bảo vệ môi trường, tuy nhiên lượng Formaldehyde được kiểm soát rất nghiêm ngặt. 

Tiêu chuẩn để đánh giá hàm lượng Formaldehyde được tính bằng ppm (mg/lit). Tiêu chuẩn này đòi hỏi một tấm ván khi xuất xưởng phải đặt được rất nhiều yếu tố: môi trường sản xuất, nguồn nguyên liệu, nồng độ Formaldehyde phải dưới 0,1 mmp. Những yếu tố này đảm bảo nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường và nồng độ hóa chất không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 


2.3 Cách nhận biết Formaldehyde trong gỗ công nghiệp

Tiêu chuẩn hàm lượng F trong gỗ công nghiệp là tiêu chuẩn rất quan trọng, là điều bắt buộc phải tuân thủ để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Hàm lượng F trong gỗ công nghiệp được tính bằng ppm (mg/lit), lượng F trong không khí cần phải < 2mpp thì mới đảm bảo cho sức khỏe người sử dụng.

Bạn có thể tự tính được nồng độ F trong không khí:

Tiêu chuẩn E0 ( nồng độ F < 0.0004mg / lit )  đảm bảo an toàn tuyệt đối đến sức khỏe con người. 

Tiêu chuẩn E1 ( nồng độ F < 0.4 mg/lit đến 1.5 mg/lit)

Đây là chỉ số đạt chuẩn, với nồng độ F không gây độc hại trong quá trình sử dụng.

Tiêu chuẩn E2 ( Nồng độ Formaldehyde > 1.2mg / lít)

Chỉ số này được chấp nhận ở một số nước Châu Âu

                           Đánh giá tiêu chuẩn Formaldehyde trong ván gỗ 

2.3 Tác hại của Formaldehyde đối với khỏe con người

Theo hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, khi con người hít phải F từ các sản phẩm có chất này sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. 

Tác hại Formaldehyde: gây hại cho da, các bệnh về bạch cầu, hệ thống hô hấp, ung thư và gây hại cho nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi… Phụ nữ có thai khi bị nhiễm có thể  ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của bào thai. 

Do đó, nếu lắp đặt và sử dụng những vật dụng có chứa hàm lượng formaldehyde cao như đồ nội thất, tủ, sàn nhà… sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.


3. Giải pháp khi sử dụng gỗ công nghiệp chứa Formaldehyde

Trước khi lựa chọn gỗ công nghiệp để làm đồ nội thất cho gia đình mình bạn nên cân nhắc thật kỹ. Đừng ham rẻ mà "tiền mất tật mang", ham rẻ chọn những đơn vị sử dụng loại gỗ chất lượng cao nhưng báo giá rẻ hơn trên thị trường, với quy trình sản xuất không được đảm bảo, vượt qua ngưỡng an toàn cho phép. 

Hiện nay An Cường là đơn vị sản xuất gỗ được đảm bảo chất lượng, uy tín, có những chỉ số án toàn cho sức khỏe con người trong mức quy định. KitchenID chuyên sản xuất sản phẩm từ gỗ An Cường nên bạn không cần phải lo âu về chất lượng sản phẩm. 

Tất cả các loại gỗ công nghiệp hiện nay đều được sản xuất từ gỗ tự nhiên ngắn ngày như bạch đàn, keo. 

Đọc xong ắt hẳn bạn sẽ rất hoang mang khi lựa chọn sửa dụng gỗ công nghiệp MFC, PlywoodMDF, HDF. Tuy nhiên hiện nay gỗ công nghiệp  rất phổ biến, nó vừa mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho ngôi nhà vừa góp phần bảo vệ môi trường. Điều cần thiết là bạn phải lựa chọn được nhà sản xuất, nhà cung cấp uy tín, công bố rõ ràng chính xác các chỉ số an toàn, (chỉ số này ở Việt Nam chưa có quy định nên chưa thể đánh giá được nhưng bạn có thể dựa vào chỉ tiêu của các nước khác để ước lượng). 

Bạn đang có ý định thiết kế nội thất hãy liên hệ với KitchenID tại đây!