Thiết kế nội thất là gì? Những lưu ý khi thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất là gì? Những lưu ý khi thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất là gì? Đây là câu hỏi rất nhiều người đặt ra khi tiến hành xây dựng nhà, cửa hàng... Bài viết sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem thiết kế nội thất là gì? Những điều cần lưu ý khi thiết kế nội thất. 

1. Thiết kế nội thất là gì? 

Theo wikipedia thiết kế nội thất được hiểu: "Thiết kế nội thất mô tả một nhóm các dự án khác nhau liên quan đến sự chuyển đổi không gian nội thất thành các thiết lập hiệu quả cho phạm vi các hoạt động của con người xảy ra ở đó. Thiết kế nội thất còn là một nghề kết hợp của sự sáng tạo, kiến thức kỹ thuật và các kỹ năng kinh doanh. Nhà thiết kế nội thất làm việc với khách hàng và các chuyên gia thiết kế khác để phát triển các giải pháp thiết kế an toàn, chức năng, hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng không gian". 

Nếu hiểu theo định nghĩa của wikipedia sẽ rất khó hiểu và phức tạp, bạn chỉ cần hiểu thiết kế nội thất là công việc tạo ra không gian nhà ở, quán xá, văn phòng theo mong muốn của chủ nhân. Thiết kế nội thất không chỉ đơn giản là phân chia công năng cho hợp lý mà còn cần đến sự kết hợp của thẩm mỹ, phong thủy, sáng tạo, nghệ thuật sắp đặt... để tạo nên một căn hộ. 

2. Những lưu ý khi thiết kế nội thất

2.1 Nhu cầu ở 

Khi xây nhà mới hoặc sửa nhà mục đích lớn nhất chính là đáp ứng được nhu cầu ở, mỗi gia đình sẽ có nhu cầu ở khác nhau, nhu cầu đó cũng sẽ thay đổi theo thời gian. Khi cân nhắc các tiêu chí ở, điều cần thiết là biết được nhu cầu của các thành viên trong gia đình để từ đó xác định được đối tượng sử dụng và có những thiết kế phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của từng thành viên.

Khi thiết kế nội thất bạn nên chú ý những điều sau:

  • Nhà có bao nhiêu người.
  • Phòng ngủ bạn cần là bao nhiêu, diện tích các phòng ngủ như thế nào?
  • Bếp, phòng ăn, phòng khách thường phục vụ bao nhiêu người.
  • Cần mấy phòng tắm, wc
  • Có yêu cầu đặc biệt không?


                                                Lưu ý khi thiết kế nội thất

2.2 Nhu cầu mở rộng và thứ tự ưu tiên 

Một điều cần lưu ý khi thiết kế nội thất bạn sẽ có rất nhiều nhu cầu, ví dụ: Phòng làm việc, phòng giặt, phòng thờ, kho, gara, sân phơi đồ… Liệt kê ra thật chi tiết những nhu cầu của bạn, sau đó loại bỏ dần dần những nhu cầu không cần thiết bởi hầu như bạn sẽ không đủ điều kiện để làm tất cả mọi thứ đâu. 


                                                          Lưu ý khi thiết kế nội thất 

2.3 Khi thiết kế nội thất nên tránh những nhu cầu không có thật 

Khi thiết kế nội thất, bạn thường sẽ có ấn tượng với một thiết kế nào đó, có thể là của bạn bè, người thân, một bức ảnh trên internet, chi tiết X ở nhà này, chị tiết Y ở nhà kia. Bạn muốn mang những chi tiết này vào trong nhà mình, hãy dừng lại, những chi tiết đó có thể đẹp nhưng phù hợp hay không lại là một chuyện khác. 

Một bộ cửa kính cường lực tấm lớn mở bifolding có thể rất phù hợp với một biệt thự view núi, nhưng sẽ không phù hợp với một căn nhà ống trong thành phố.

Lời khuyên của chúng tôi hãy thực dụng. Đừng vì những thứ phù phiếm mà quên đi tính tiện nghi, phù hợp của ngôi nhà.


                                                             Lưu ý khi thiết kế nội thất 

2.4 Khả năng thay đổi trong tương lai

Đây là một điều rất khó tính toán ngay cả những nhà thiết kế nội thất có chuyên môn cao. Bọn trẻ sẽ lớn lên, những thế hệ khác xuất hiện hoặc ra đi sẽ đòi hỏi thêm hoặc thay đổi không gian.

Căn nhà của bạn chắc chắn sẽ phải sửa chữa, chỉnh trang nhiều lần. Thông thường nhà sẽ không nhanh xuống cấp, sẽ cũ trong  khoảng từ 15 - 25 năm, đòi hỏi ít thì sơn sửa bảo trì, nhiều thì bóc ra làm lại cả nội thất và hệ thống kỹ thuật. 

Cân nhắc những thứ kể trên sẽ không tốn của bạn một đồng nào, nếu biết dành thời gian và lý trí cho nó, nó sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thứ sức khỏe, thời gian và cả tiền bạc về sau.


                                             Lưu ý khi thiết kế nội thất                         

Trên đây là những lưu ý khi thiết kế nội thất, với những gợi ý của chúng tôi hi vọng bạn sẽ có được một căn nhà như ý mà không cần mất thêm thời gian hay tiền bạc.

Bạn đang có nhu cầu thiết kế tủ bếp hãy liên hệ với chúng tôi tại đây.