So sánh bếp phong cách modern và mid - century modern

So sánh bếp phong cách modern và mid - century modern

Phong cách modern và mid - century modern có nhiều điểm tương đồng nhưng cũng không ít điểm khác biệt, tuy rằng khi nghe tên có thể bạn thấy nó khá xa lạ tuy nhiên trong thực tết thường ngày bạn vẫn nói về nó mà bạn không hề nhận biết. 

Phong cách modern và mid - century modern bạn cảm thấy chúng như nhau? Mặc dù cả hai đều tuân theo nguyên tắc “tính thẩm mỹ gắn bó với công năng sử dụng”, tuy nhiên vẫn có một số khác biệt giữa chúng. Vì thế trước khi quyết định phong cách modern hay mid - century modern cho nhà bếp của mình, hãy đảm bảo rằng bạn biết chính xác phong cách nào phù hợp với mình.

1.  Phong cách modern và mid - century modern là gì? 

1.1 Phong mid -  century modern

 Mid - century modern ra đời tại Mỹ từ giữa những năm 1930 tới 1960 của thế kỷ 20. Ở thời điểm đó, Chiến Tranh Thế giới Thứ 2 dần kết thúc, nền kinh tế và khoa học kỹ thuật có nhiều thay đổi. Nhiều khu dân cư được hình thành, nhiều căn nhà mọc lên, mang theo nhu cầu về nhà ở tăng nhanh, xu hướng nội thất gọn nhẹ đơn giản, hiện đại và phổ biến hơn. Phong cách mid - century modern được hình thành từ thời điểm đó và trường tồn cho đến ngày nay. 

1.2 Phong cách modern

Phong cách modern (phong cách hiện đại) hình thành từ đầu thế kỷ 20 ở Châu Âu và Hoa Kỳ, đỉnh cao là trường phái Bauhaus, ảnh hưởng sâu sắc đến design cho đến tận ngày nay. Phong cách modern hướng đến sự đơn giản, tiện dụng, nói không với sự rườm rà và có thể sản xuất trong thời gian ngắn. Phong cách modern thích hợp với những không gian nhỏ, sự bài trí khoa học, tinh tế sẽ giúp cho căn phòng trở nên rộng rãi, thoáng đãng hơn bao giờ hết. Sự đơn giản, chính xác thiên nhiều về hình khối và thường sử dụng gam màu trung tính tạo ra cảm giác cân bằng đối xứng là đặc điểm chính của phong cách này.

2. Điểm giống nhau và khác nhau của phong cách modern và mid - century modern 

Thuật ngữ “modern” và “mid - century modern” thường được sử dụng thay thế cho nhau để mô tả nhiều loại phong cách hiện đại, không chú trọng nhiều đến trang trí. Tuy nhiên cả hai đều ra đời, phát triển ở những thời điểm khác nhau và có những điểm độc đáo riêng biệt. 

Phong cách modern phát triển từ các phong trào trang trí nghệ thuật hiện đại cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Nổi tiếng vì sự đơn giản, thuần khiết và trang trí không cầu kỳ, thiết kế nội thất trở nên nổi phổ biến trong khoảng những năm 1920 đến 1950.

Những gì chúng ta coi là “mid - century modern” đã trở nên phổ biến sau Thế Chiến thứ hai. Nó đặc biệt phổ biến từ năm 1945 đến 1969. Thiết kế đơn giản đặc biệt hiệu quả để tạo ra trên quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu nhà ở thời hậu chiến. Mid - century modern cũng mô tả một phong cách kiến trúc, thiết kế đồ nội thất, vật liệu và công nghệ.

Ngày nay, những gì chúng ta gọi là phong cách modern (thiết kế nội thất hiện đại) thực sự là phiên bản đương đại của phong cách “mid - century modern”. 

                                                                                          Phong cách modern và mid - century modern 

Ngành kiến trúc

 Phong cách modern và mid - century modern thoạt nhìn rất giống nhau. Nhưng có thể thấy một sự khác biệt lớn trong việc tuân thủ các đường ngang của nhà bếp hiện đại. Hãy quan sát kỹ căn bếp hiện đại của bạn, phần cứng cũng được đặt dài và nằm ngang để làm nổi bật các đường nét hơn. 

Mặt khác, kiến trúc mid - century modern có nhiều dòng hơn. Trần dốc và cửa sổ lớn làm tăng sự gắn kết của nhà bếp với phần còn lại của ngôi nhà và không gian ngoài trời.

Thắp sáng

Có lẽ mid - century modern phản ánh sự lạc quan và hoa lệ của thời đại. Đèn chiếu sáng dài là thành phần quan trọng của nhà bếp mid - century modern, mặt đèn chiếu sáng mạ crom, thủy tinh màu cam, vàng hoặc xanh oliu đều là những cách chắc chắn tạo nên sự uy tín cho căn bếp mid - century modern.

Tuy nhiên, ánh sáng trong phong cách modern được hạn chế hơn. Hệ thống chiếu sáng âm tường và chiếu sáng gầm tủ thường được sử dụng để duy trì sự tối giản.

                                                                    Ánh sáng trong căn bếp phong cách modern và mid - century modern

Kiểu tủ

Phong cách modern và mid - century modern đều đặc trưng bởi kiểu dáng đẹp và trơn. Cửa tủ phong cách cổ điển, tủ không khung cũng rất phổ biến, cửa trượt, tuy nhiên, nó không phù hợp nếu bạn sử dụng kiểu bếp mid - century modern.

Về chất liệu, nhà bếp mid - century modern ưa chuộng các sản phẩm truyền thống như gỗ óc chó hoặc gỗ veneer. Cả hai đều được ưa chuộng vì sự giản dị mộc mạc. Tủ kính cũng là vật dụng chủ đạo trong phong cách modern và mid - century modern vì chúng là cách tuyệt vời để trưng bày những món đồ sưu tập của bạn. 

Căn bếp hiện đại thông thoáng hơn với mọi chất liệu tủ bếp. Vỏ tủ được sơn mài để có độ sáng bóng cao là một nét đặc trưng khi nhìn vào. Khi gỗ được sử dụng, bạn thường có thể thấy rằng các thớ được hướng theo chiều ngang để hấp dẫn các kiến trúc hiện đại. 

Bố trí

Cách bố trí nhà bếp phong cách modern và mid - century modern ủng hộ khái niệm mở. Tuy nhiên trong cách bố trí nhà bếp mid - century modern, người ta thường thấy hình thức ăn uống tại chỗ. Điều đó có nghĩa là khu vực ăn uống nằm trong chính nhà bếp chứ không phải là một không gian bên ngoài. 

Phản ánh cuộc sống bận rộn và bình dị của chúng ta được nhà bếp phong cách modern thể hiện qua quầy bar phục vụ bữa sáng. 

Màu sắc

Nhà bếp mid - century modern thường được thiết kế với rất nhiều màu sắc. Màu xanh bạc hà và màu cam cháy rất được yêu thích ở thời điểm đó và được xuất hiện trên mọi thứ. Ngoài ra, giấy dán tường cũng là vật trang trí rất hữu ích. 

Nhà bếp phong cách modern có các bảng màu đơn sắc. Màu trắng, màu be, màu xám và các màu trung tính khác thường xuyên được sử dụng. Các bảng màu tạo ra một không gian vui tươi hơn. 

                                                                         Màu sắc trong bếp phong cách modern và mid - century modern

Phụ kiện

Trong nhà bếp phong cách modern và mid - century modern, các điểm nhấn như ghế và ánh sáng phù hợp với thiết kế, chúng sẽ không sai lệch về mặt hoàn thiện các màu sắc. Dù bằng thủy tinh hay thép không gỉ, chúng có thiết kế rất đơn giản, có đường nét sạch sẽ và không trang trí cầu kỳ.

Nhà bếp phong cách modern và mid - century modern là không gian lý tưởng để trưng bày các phụ kiện. Những chiếc bình gốm đầy màu sắc với hoa văn dân gian và đồng hồ là những vật trang trí rất hữu dụng. Nhựa cũng được sử dụng nhiều cho các sản phẩm mà trước đây chỉ được làm từ vật liệu tự nhiên như gỗ.

Phụ kiện trong căn bếp phong cách modern và mid - century modern

Trên đây là những cách phân biệt hai phong cách modern và mid century modern rất đơn giản, cả hai phong cách này có khá nhiều điểm tương đồng, bạn có thể linh hoạt sử dụng cả hai phong cách này cùng một lúc để có được căn bếp như ý nhất.

Xem thêm: Ý tưởng thiết kế cho căn nhà bếp diện tích nhỏ