Phong cách thiết kế tân cổ điển là gì?

Phong cách thiết kế tân cổ điển là gì?

Phong cách thiết kế tân cổ điển là gì? 

Phong cách thiết kế tân cổ điển là gì? những ưu điểm của phong cách này là gì? Vì vẻ đặc biệt của mình phong cách thiết kế tân cổ điển rất dễ nhận biết khi nhìn vào. Phong cách này mang trong mình vẻ đẹp vượt thời gian vì thế chưa bao giờ lỗi mốt, cũng là lựa chọn của rất nhiều người khi thiết kế nội thất. 

  1. Phong cách thiết kế tân cổ điển là gì?

Câu hỏi khá nhiều người đặt ra là phong cách thiết kế tân cổ điển là gì? có gì khác với phong cách bán cổ điển? Phong cách này được biến tấu từ phong cách cổ điển, là quá trình bỏ đi những chi tiết rườm rà của phong cách cổ điển, đề cao sự đơn giản, thoải mái, nhưng vẫn mang nét sang trọng, quý phái. 

Phong cách thiết kế tân cổ điển đóng vai trò rất lớn đối với nền kiến trúc thế giới, phong cách này chính là sự giao thoa giữa hai phong cách cổ điển và hiện đại.

Thông thường phong cách tân cổ điển sẽ có màu sắc theo hướng kiến trúc Châu Âu nhằm phù hợp với thị hiếu, nhu cầu người sử dụng. 

  1. Lịch sử hình thành phong cách thiết kế tân cổ điển

Từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 phong cách thiết kế tân cổ điển đã hình thành, phát triển và thống trị toàn bộ châu Âu. Phong cách thiết kế tân cổ điển luôn luôn đề cao sự đơn giản, cân bằng trong thiết kế, tuy nhiên, phong cách này vẫn luôn mang trong mình vẻ sang trọng, quý phái. 

Xem thêm:

Phong cách nội thất cổ điển là gì? 

Phong cách Đông Dương Indochina là gì?

  1. Đặc điểm của phong cách thiết kế tân cổ điển 

3.1 Đường nét đơn giản nhưng tinh tế 

Để sở hữu một căn nhà với những đường nét thiết kế đơn giản nhưng tinh tế là điều khá khó vì ranh giới giữa cầu kỳ và tinh tế rất mỏng manh. 

Tuy nhiên, phong cách thiết kế tân cổ điển lại ngược lại, những đường nét nhẹ nhàng, điểm nhấn hài hòa giữa tường, mặt bàn, đèn chùm… Mọi thứ được sắp xếp rất khoa học, để mang đến một không gian tinh tế, phù hợp nhất. 

Khi căn nhà đi theo phong cách thiết kế tân cổ điển việc phân chia thành các ô, khu vực theo tỷ lệ vàng được xem là điều quan trọng khi xây dựng không gian tân cổ điển.

Thông thường, gờ phào thường sử dụng thạch cao để phân chia, hoặc có thể sử dụng phào chỉ nhựa.


3.2 Màu sắc trong phong cách thiết kế tân cổ điển

Đối với phong cách thiết kế tân cổ điển, màu sắc đóng vai trò rất quan trọng, chúng là điểm nhấn giúp không gian trở nên thu hút, quyến rũ hơn. Màu sắc chủ đạo thường là màu xanh, đen, đỏ booc - đô… Một số màu sáng như màu kem, trắng cũng được sử dụng  nhiều.

                                                                    Màu sắc trong phong cách thiết kế tân cổ điển 

3.3 Họa tiết hoa văn trong phong cách thiết kế tân cổ điển 

Họa tiết, hoa văn rất được chú trọng trong phong cách thiết kế tân cổ điển, bởi chúng thường tạo nên sự nhẹ nhàng, mềm mại. Tùy vào sở thích bạn mà họa tiết, hoa văn được trang trí, chăm chút theo nhiều hình thù khác nhau.

                                                        Hoa văn, họa tiết trong phong cách thiết kế tân cổ điển

3.4 Chất liệu trong phong cách thiết kế tân cổ điển

Những chất liệu thường sử dụng là đá hoa cương, gỗ, da. Những chất liệu này đều là chất liệu giá thành khá cao nên yêu cầu chế tác cầu kỳ, giúp không gian của bạn sang trọng, tinh tế hơn.

                                                        Chất liệu trong phong cách thiết kế tân cổ điển 

  1. Một số lưu ý khi lựa chọn phong cách thiết kế tân cổ điển

4.1 Vật dụng chính trong nhà 

Đồ nội thất bạn cần lưu ý trong phong cách thiết kế tân cổ điển: sofa phòng khách, bàn ghế phòng ăn, tủ bếp, giường ngủ… Những đồ vật này yêu cầu phải lựa chọn, xem xét kỹ càng vì chỉ cần một trong số chúng không phù sẽ làm phá vỡ kết cấu căn nhà. 

Những đồ nội thất này được thiết kế mang hơi hướng phong cách tân cổ điển để tạo ra không gian tân cổ điển hoàn hảo. 


4.2 Màu sắc trong phong cách thiết kế tân cổ điển

Lựa chọn màu sắc cho không gian nhà ở điều quan trọng nhất vẫn là dựa vào sở thích của chủ nhân. Tuy nhiên, khi bạn thuê một đơn vị thiết kế, thi công KTS sẽ biết cách phối hợp màu sắc với nhau sao cho ra căn nhà phong cách tân cổ điển. Ánh sáng tự nhiên cần tận dụng tối đa, sử dụng cửa kính hoặc ô cửa sổ để không gian thông thoáng hơn.

                                                 Màu sắc trong phong cách thiết kế tân cổ điển

4.3 Không gian trong phong cách tân cô điển

Những vật dụng sử dụng trong nhà: Thảm trải sàn, tranh treo tường, đèn chùm, rèm cửa… sẽ góp phần tạo thêm không khí tân cổ điển cho ngôi nhà. Căn nhà có diện tích nhỏ, bạn có thể sử dụng thêm những tấm gương lớn để tạo chiều sâu, không gian thoáng hơn. 

                                                  Không gian trong phong cách thiết kế tân cổ điển 

4.4 Phong thủy trong phong cách thiết kế tân cổ điển

Khi thiết kế nhà cho dù bạn có theo phong cách nào thì yếu tố phong thủy cũng phải đặt lên hàng đầu, khi thiết kế nhà bạn hãy yêu cầu đơn vị thiết kế, thi công đặc biệt chú ý đến: màu sắc, vị trí nội thất, hướng nhà… 

Phong cách thiết kế tân cổ điển chỉ phù hợp với những ngôi nhà có diện tích rộng, khi lựa chọn phong cách này bạn nên xem xét các yếu tố trước khi thi công.