Phong cách nội thất cổ điển (classic style) là gì?

Phong cách nội thất cổ điển (classic style) là gì?

Phong cách nội thất cổ điển (classic style) là gì?

Phong cách nội thất cổ điển xuất hiện ở Châu Âu từ thế kỷ 17 được thể hiện qua nhiều lĩnh vực văn học, âm nhạc, kiến trúc. Nét đặc trưng của phong cách này chính là những chi tiết cầu kỳ, hoa mỹ, khi bước vào giống như bước vào lâu đài.

  1. Lịch sử ra đời của phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Phong cách nội thất cổ điển bắt đầu từ thế kỷ 17 sau đó bắt đầu nhanh chóng lan rộng ra khắp Châu Âu và thống trị trong suốt hai thế kỷ. 

Do được lấy cảm hứng từ nền kiến trúc La Mã và Hy Lạp, phong cách nội thất cổ điển này mang đến cho kiến trúc sự hoàn hảo trong từng chi tiết, tỷ lệ vàng cũng được áp dụng vào thiết kế để tạo nên một kiến trúc khiến người nhìn phải trầm trồ kinh ngạc.

Mặc dù phong cách nội thất cổ điển có rất nhiều nguyên tắc buộc phải tuân theo, tuy nhiên ở mỗi quốc gia lại thể hiện theo nhiều cách riêng của mình. 

Ví dụ: Ở Pháp kiến trúc nơi đây tràn đầy vẻ lộng lẫy, rực rỡ; Ở Anh lại đặc trưng bởi sự hợp lý; Ở Nga lại đề cao sự sang trọng và hòa hợp. 

Cũng chính vì điều đó mà phong cách nội thất cổ điển đã có sự phát triển mạnh mẽ cùng với xu thế phát triển của thời đại, từ đó có thể thấy phong cách nội thất cổ điển chỉ dành riêng cho những gia đình quyền quý.

Xem thêm:

Phong cách chiết trung sự kết hợp hài hòa trong kiến trúc

Trang trí phong ngủ theo phong cách vintage

Phong cách đồng quê nội thất cổ điển Châu Âu

  1. Phong cách nội thất cổ điển là gì?

Phong cách nội thất cổ điển dựa trên nguyên tắc cân bằng và đối xứng, tạo nên không gian cầu kỳ cùng với những đường nét, chi tiết phào chỉ, hoa văn được trạm trổ công phu đẹp mắt. Ngoài ra phong cách nội thất cổ điển còn nổi bật với những đồ trang trí quý giá, vật liệu chất lượng, hình khối rõ ràng. 

Những căn nhà theo phong cách nội thất cổ điển thu hút ánh nhìn bởi không khí chúng đem lại đậm chất sang trọng, hoàng gia. 

Phong cách nội thất cổ điển khá kén không gian và người. Chúng thường được những người có tiền lựa chọn bởi phong cách nội thất cổ điển yêu cầu không gian khá rộng, dát vàng bạc cho đồ nội thất trang trí. Tuy nhiên, nếu không biết cách trang trí sẽ làm cho không gian rối rắm, kém thẩm mỹ, gây khó chịu về phần nhìn.

  1. Đặc điểm của phong cách nội thất cổ điển 

Rất dễ nhận ra điểm nổi bật của phong cách nội thất cổ điển đó là những vòm mái, họa tiết nổi, cửa lớn được trang trí với họa tiết rõ ràng, tất cả đồ nội thất đều có hình chữ nhật. 

Đối với những đồ trang trí sử dụng lá sồi hoặc nguyệt quế, những họa tiết Hy Lạp cổ điển đối xứng theo một quy luật nhất định.

3.1  Nghệ thuật cân bằng và đối xứng trong phong cách nội thất cổ điển

Đặc trưng của phong cách nội thất cổ điển chính là đối xứng và cân bằng, không gian được chia thành 2 phần, 2 phần này sẽ có thiết kế giống nhau để tạo thành một thể thống nhất.

Phong cách nội thất cổ điển rất đề cao nguyên tắc đối xứng tuy nhiên bạn không cần phải chọn đồ nội thất hay vật trang trí giống nhau, mà bạn hãy linh hoạt lựa chọn đồ nội thất có điểm tương đồng để tạo ra một không gian thống nhất. Bạn cũng có thể kết hợp màu tường và ánh sáng để tạo nên sự hài hòa cho không gian. 


3.2 Vật liệu trong phong cách nội thất cổ điển 

Để thiết kế một công trình phong cách nội thất cổ điển thường sẽ có giá thành rất cao vì hầu hết vật liệu đều dùng gỗ tự nhiên và các chi tiết mạ vàng, những vật liệu này không chỉ thể hiện được sự giàu có của chủ nhân mà nó còn rất dễ chạm trổ hoa văn cổ điển độc đáo. 

Những cây cột trụ nhà thường được làm bằng đá cẩm thạch, họa tiết được đắp nặn bằng tay. Sàn nhà thường sử dụng gỗ, một số khu vực ẩm ướt như nhà bếp, nhà tắm có thể sử dụng đá hoa cương, đá cẩm thạch.

Ngoài ra những vật liệu như: dệt, lụa, gấm, nhung, kim loại, pha lê, đá marble, granite… Được sử dụng rất nhiều nhằm tăng thêm phần lộng lẫy.


3.3 Màu sắc trong phong cách nội thất cổ điển 

Màu sắc được ưu tiên sử dụng trong phong cách nội thất cổ điển là màu trầm, trung tính như vàng, nâu, đen, olive, xanh lá đem lại vẻ nền nã, nhẹ nhàng có cả căn nhà. Những màu này cũng thể hiện được sự quý tộc, làm tôn lên vẻ quý phái của nội thất.

Màu sắc của gỗ tự nhiên cũng được sử dụng nhưng nên phối màu thật khoa học để căn phòng không bị tối.


3.4 Ánh sáng trong phong cách nội thất cổ điển 

Ánh sáng luôn là yếu tố rất quan trọng trong đối với bất cứ phong cách nào đặc biệt với phong cách nội thất cổ điển. Sự kết hợp giữa đèn chùm khổng lồ với ánh sáng vàng ấm nhạt tạo cảm giác ấm cúng cổ điển. 

Ngoài ra các chùm đèn thường được kết hợp với chân nến bằng đồng.


3.5  Đồ nội thất trong phong cách nội thất cổ điển

Thực tế, phong cách nội thất cổ điển mang giá trị chủ yếu về mặt tinh thần, những món đồ hình dáng cầu kỳ, tinh xảo mang dáng dấp của vua chúa thời kỳ trước. 

Ngoài ra, phong cách nội thất cổ điển thường sử dụng đồ nội thất có kích thước đồ sộ, được chế tác tỉ mỉ từ các chất liệu cao cấp như đá hoa cương, da, gỗ tự nhiên… giúp tôn lên vẻ sang trọng đẳng cấp của ngôi nhà, đồng thời thể hiện được địa vị của chủ nhân. 

Đồ nội thất đặc trưng trong phong cách nội thất cổ điển 

3.6 Kiến trúc trong phong cách nội thất cổ điển 

Đặc trưng của phong cách nội thất cổ điển chính là tính đối xứng. Bạn sẽ rất dễ dàng nhận ra công trình phong cách nội thất cổ điển nếu các chi tiết được sắp xếp tạo sự cân bằng. 

Tuy nhiên, cũng không cần phải gò ép những chi tiết đối xứng với nhau hoàn toàn. Một điểm nữa trong kiến trúc mái vòm hình cung cung đường phào chỉ nổi.


  1. Trang trí nhà theo phong cách nội thất cổ điển

4.1 Trang trí phòng khách theo phong cách nội thất cổ điển

Phòng khách là nơi đầu tiên bạn nhìn thấy khi bước chân vào nhà, phòng khách thiết kế theo phong cách nội thất cổ điển sẽ làm siêu lòng bất cứ ai  bở vẻ đẹp của nó. Không gian rộng rãi với những thiết bị tiện nghi, giúp chủ nhân thấy thoải mái, thư giãn. 

Màu vàng nhạt là màu sắc chủ đạo trong phong cách này, ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng thêm màu nâu, vàng đồng,violet… để tôn lên sự xa hoa, lộng lẫy của ngôi nhà. 

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng đồ nội thất như sofa, kệ TV, tủ sách… Được làm từ gỗ tự nhiên sẽ tăng thêm vẻ đẹp, sang trọng cho căn phòng. 

Phòng khách theo phong cách nội thất cổ điển 

4.2 Trang trí phòng bếp theo phong cách nội thất cổ điển

Căn bếp là nơi rất quan trọng trong nhà, là nơi mọi thành viên trong gia đình sẽ quây quần, là nơi cho ra đời những món ăn ngon, gắn kết tình cảm của mọi người với nhau. Với thiết kế mở, phòng bếp, phòng khách được nối liền với nhau, thiết kế thêm đảo bếp để làm vách ngăn, đảo bếp sử dụng đá hoa cương, tạo được cảm giác rộng, thoáng đãng.

Phòng bếp phong cách nội thất cổ điển thường lựa chọn màu trắng, vàng, xanh nhạt… Hoặc những màu trung tính. 

Thiết bị nhà bếp được đặt trong tủ bếp để tối ưu hóa diện tích đồng thời giải phóng không gian không bị  rối mắt. 

Phòng bếp theo phong cách nội thất cổ điển

4.3 Trang trí phòng ngủ phong cách nội thất cổ điển

Phòng ngủ phong cách nội thất cổ điển không chỉ đơn thuần thiết kế, trang trí đồ nội thất cho phù hợp với không gian mà còn tạo cảm giác yên bình. 

Những chiếc đèn ngủ hoài cổ mang đến cảm giác nhẹ nhàng, êm dịu. Một chiếc giường lớn kết hợp với một bộ chăn ga gối đệm êm ái sẽ mang đến cho bạn một giấc ngủ thật ngon. 

Một chiếc ghế tựa hoặc window seat là lựa chọn hoàn hảo cho những người yêu thích đọc sách. Vào cuối tuần hoặc buổi tối ngồi nhâm nhi bên ly cafe, đọc một quyển sách yêu thích se thật chill.

Phòng ngủ mang phong cách nội thất cổ điển 

Với những người thích sự quý phái, sang trọng phong cách nội thất cổ điển là sự lựa chọn hoàn hảo cho căn nhà. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về phong cách nội thất cổ điển và có được lựa chọn đúng đắn nhất khi quyết định thiết kế nội thất. Bạn đang có nhu cầu thiết kế tủ bếp hãy liên hệ với KitchenID tại đây.