Phong cách kiến trúc Nhật Bản trong thiết kế nội thất là gì?

Phong cách kiến trúc Nhật Bản trong thiết kế nội thất là gì?

Khi nhắc đến Nhật Bản người ta thường nghĩ đến sự bình yên, sạch sẽ, giản dị. Phong cách kiến trúc Nhật Bản cũng vậy, nó nói không với những yếu tố rườm rà, cầu kỳ, lộng lẫy, mang vẻ đẹp tự nhiên, giản dị vào không gian. Qua bài viết này KitchenID sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về phong cách kiến trúc Nhật Bản, để có được ý tưởng thiết kế phù hợp nhất.

  1. Lịch sử hình thành phong cách kiến trúc Nhật Bản

Nền kiến trúc Nhật Bản được hình thành từ lâu nên giá trị nghệ thuật của nó rất phong phú, phong cách kiến trúc Nhật Bản ảnh hưởng một phần từ văn hóa Trung Hoa, tuy nhiên hầu hết mọi công trình kiến trúc đều mang nét độc đáo riêng trường tồn với thời gian. Kiến trúc Nhật Bản không chỉ mới lạ mà rất thực tế, bởi nền kiến trúc này tận dụng rất tốt nguồn vật liệu có sẵn.

Năm thứ 7, TCN ngôi nhà truyền thống Nhật Bản đầu tiên được ra đời với chất liệu gỗ kết hợp sàn đất được sử dụng ở nhiều nơi tại Nhật Bản. Khoảng 600 năm sau, kiến trúc Nhật Bản có nhiều thay đổi, với những bước tiến mới khi có sự xuất hiện của gỗ và đá. Lối kiến trúc này xuất hiện từ Hàn Quốc nên thời gian tồn tại của nó khá ngắn chưa bao lâu đã biến mất hoàn toàn.

Trong thời điểm đó, những công trình đền thờ bằng gỗ xung quanh là những khu vườn nhỏ rất phổ biến, phong cách này chịu ảnh hưởng của Kiến trúc Phương Tây, tiêu biểu là kiến trúc sư Frank Wright.

Đầu thế kỷ thứ 7, cấu trúc bằng gỗ xuất hiện phổ biến đặc biệt là ở đền thờ do các quý tộc xây dựng, những đền thờ này đều có thiết kế rấ cuốn hút và đa dạng.

Vào thời đại Muromachi, Kamakura kiến trúc Nhật Bản đã tinh giản đi rất nhiều, cũng đã thể hiện được sự phân hóa tầng lớp và mang đặc điểm của những chiến binh samurai, đặc trưng của thời kỳ này là những ngôi nhà bằng gỗ và có thêm mái che.

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, nền kiến trúc Nhật đã có nhiều thay đổi, phong cách thiết kế hiện đại phổ biến và chiếm ưu thế hơn. Vật liệu sử dụng nhiều trong thời kỳ này chính là kim loại và bê tông, công trình nổi bật là toà nhà Chính phủ ở thành phố Tokyo.

Tòa nhà chính phủ Tokyo đặc trưng của kiến trúc Nhật Bản

  1. Kiến trúc Nhật Bản trong thiết kế nội thất là gì?

Kiến trúc Nhật Bản là sự giao thoa giữa phong cách Bắc Âu và Nhật Bản, sự hiện đại của phong cách Scandinavian và sự thanh lịch của phong cách Nhật Bản đã tạo nên sự kết hợp hoàn hảo trong thiết kế. 

Kiến trúc Nhật Bản luôn chú ý đến không gian và sử dụng đồ nội thất đơn giản. Màu sắc chủ yếu là màu nhạt, tự nhiên, sự phức tạp, rối rắm trong phong cách Á Đông giảm bớt đi, đề cao sự tối giản, tinh tế.

Phong cách Nhật Bản trong thiết kế

  1. Đặc điểm phong cách Nhật Bản trong thiết kế nội thất 

Phong cách kiến trúc Nhật Bản luôn hướng đến sự tối giản, nhưng vẫn toát lên sự tinh tế, thiết kế nhà theo phong cách tối giản mang đến nhiều không gian trống hơn, đồ đạc sử dụng ít, hạn chế đồ điện tử. Phong cách Nhật Bản luôn rất chú trọng đến công năng sử dụng, tiện ích của những món đồ nội thất có trong nhà. Sử dụng ít đồ đạc, hạn chế đồ điện tử là những gì phong cách này hướng đến. 

Phong cách kiến trúc Nhật Bản đề cao sự tối giản nên đồ đạc sử dụng rất ít, đồ đạc thường có hình dáng nhỏ gọn, thanh mảnh. 

Không trang trí cầu kỳ, sử dụng họa tiết phức tạp.

  1. Những nét đặc trưng của phong cách kiến trúc Nhật Bản 

4.1 Màu sắc  trong kiến trúc Nhật Bản

Trong các xu hướng thiết kế của phong cách kiến trúc Nhật Bản tất cả mọi khía cạnh đều hướng đến sự tối giản. Vì thế, màu sắc sử dụng trong phong cách này là những gam màu nhạt, tự nhiên như gỗ, xám, trắng… Những màu sắc này khi kết hợp với nhau đã tạo nên một không gian hài hòa.

Màu sắc trong phong cách kiến trúc Nhật Bản


4.2 Vật liệu nổi bật của kiến trúc Nhật Bản

Vật liệu thường sử dụng trong phong cách kiến trúc là những vật liệu thân thiện với môi trường như: tre, nứa, cây tuyết tùng, thông, bách… Những vật liệu này không chỉ dùng làm vật liệu sinh hoạt mà còn dùng để tạo ra những đồ thủ công mỹ nghệ với nhiều hình thù độc đáo, riêng biệt.

Vật liệu trong phong cách Nhật Bản 


4.3 Chiếu Tatami - nét truyền thống của văn hóa Nhật Bản

Tatami là loại chiếu cói dùng để trải ở sàn nhà, chiếu này sử dụng rơm khô đan vào với nhau sau đó ép chặt lại, tạo khả năng đàn hồi và cảm giác mềm mại khi ngồi lên. Chiếu còn có thể trao đổi khí và độ ẩm với môi trường xung quanh nên mùa hè rất mát, mùa đông lại ấm. 

Chiếu Tatimi nét đặc trưng của kiến trúc Nhật Bản 

4.4 Không gian sống xanh đặc trưng của kiến trúc Nhật Bản

Nhưng chúng tôi đã nói ở trên phong cách kiến trúc Nhật Bản rất chú trọng đến sử dụng yếu tố tự nhiên, vì thế nhà phong cách kiến trúc Nhật Bản thường được thiết kế rất nhiều cửa sổ, chúng thường được nhìn ra vườn, ao hồ. Kiểu thiết kế này luôn mang đến cho căn nhà nguồn sáng tự nhiên nhiều nhất có thể. Vườn được trang trí nhiều loại cây xanh như bonsai, tre, cọ, phong lan...

Sắc xanh trong kiến trúc Nhật Bản

4.5 Bồn tắm trong phong cách kiến trúc Nhật Bản

Từ lâu, văn hóa tắm Osen đã được hình thành do sự ảnh hưởng cuar ngũ hành phương Đông, đặc biệt là hành thủy. Vì thế, trong kiến trúc Nhật Bản bồn tắm là vị trí rất được chú trọng, là vị trí được chăm chút rất kỹ dù nhà nhỏ hay nhà lớn. 

Bồn tắm được xem là thiết bị giúp bạn thư giãn tốt nhất sau giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Chính vì lẽ đó mà nó ngày càng được ưa chuộng, và không thể nào thiếu được trong nội thất kiến trúc Nhật Bản.

Bồn tắm nét đặc trưng trong kiến trúc Nhật Bản

Trên đây là những đặc điểm cơ bản của phong cách kiến trúc Nhật Bản, mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ với KitchenID tại đây để có được câu trả lời nhanh nhất, chính xác nhất. KitchenID rất vui lòng được giải đáp các thắc mắc của khách hàng.