Phong cách đương đại - contemporary style trong thiết kế

Phong cách đương đại - contemporary style trong thiết kế

Phong cách đương đại - contemporary style trong thiết kế nội thất

Phong cách đương đại - contemporary style vẫn luôn là phong cách rất được ưa chuộng từ trước đến nay, tuy nhiên có khá nhiều người vẫn nhầm lẫn với phong cách hiện đại, tuy nhiên phong cách đương đại có rất nhiều điều khác biệt, vậy đặc điểm của phong cách đương đại là gì? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

  1. Phong cách đương đại trong thiết kế nội thất là gì?

Phong cách đương đại sẽ tập trung vào phần không gian nhiều hơn, phần bố cục tương đối đơn giản nhưng lại rất tinh tế, những đường thẳng, gam màu táo bạo hay hình khối đều góp phần tạo bên một căn nhà phong cách thiết kế đương đại ấn tượng. 

  1. Sự khác nhau giữa phong cách đương đại và hiện đại trong thiết kế 

Hầu hết mọi người đều cho rằng phong cách đương đại và hiện đại giống nhau, vậy làm cách nào để phân biệt được chúng? 

Phong cách hiện đại bùng nổ vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, phong cách này không thay đổi nhiều theo thời gian, nó tập trung nhấn mạnh vào sự tối giản, sử dụng những màu sắc tươi sáng, nhẹ nhàng. 

Phong cách đương đại luôn thay đổi, cập nhật những xu hướng mới nhất của thời đại, cụ thể tại một thời điểm này, căn phòng được thiết kế với những vật liệu, hình dáng hiện đại nhất, nhưng 20 năm sau căn nhà đó sẽ được coi là đương đại ở thời điểm 20 năm sau. 

Xem thêm: 

Phong cách Đông Dương là gì?

Phong cách tối giản trong thiết kế nội thất

Phong cách chiết trung sự kết hợp hài hòa trong thiết kế nội thất 

Phong cách Retro trong thiết kế nội thất

  1. Đặc trưng của phong cách đương đại

3.1 Màu sắc trong phong cách đương đại

Phong cách đương đại thường phổ biến với màu trung tính như đen, trắng, ghi, kết hợp với một số màu sắc tươi sáng như xanh lam, cam cháy, những gam màu này sẽ tạo cho căn phòng một màu sắc tươi sáng, sinh động.  


3.2 Phong cách đương đại sử dụng vật liệu độc đáo

Trong phong cách đương đại các loại vật liệu thường xuyên được sử dụng: kim loại, đá, gỗ kính, trong đó kim loại được sử dụng nhiều nhất vì chúng giúp không gian trở nên sáng bóng, góp phần làm nổi bật phong cách đương đại. 


3.3 Sử dụng đường thẳng và không gian trong phong cách đương đại

Một số thành phần của phong cách đương đại sẽ ảnh hưởng từ phong cách tối giản, đồ vật, đường nét rườm rà sẽ không xuất hiện nhiều. Phong cách đương đại sử dụng những đường thẳng để trang trí thay vì đường hoa văn uốn lượn của phong cách cổ điển hay tân cổ điển. 

 Phong cách đương đại phong cách thiết kế chủ đạo là hình khối có góc cạnh, trần cao và các khối hình học, sử dụng một vài tác phẩm nghệ thuật, điêu khắc trong nhà. Khi sắp xếp những đồ nội thất bạn phải để chúng có không gian cách biệt đáng kể giúp cho ngôi nhà có không gian thoáng đãng.


3.4 Sự kết hợp giữ ánh sáng và chiếu sáng

Trong bất kỳ phong cách nào ánh sáng là thành phần vô cùng quan trọng, phong cách đương đại cũng vậy khi ánh sáng được bố trí hợp lý sẽ giúp cho không gian của bạn tươi sáng, có sức sống hơn. Bạn có thể sử dụng đồ dùng kim loại chúng sẽ góp phần tăng thêm hiệu quả ánh sáng. 


3.5 Bố trí nội thất, kết cấu trong phong cách đương đại 

Nội thất phong cách đương đại thường thiên về các hình khối, góc cạnh. Đồ nội thất bọc đệm cũng thường được sử dụng, những chất liệu tự nhiên như lên, cotton, lụa hoặc đay cũng được lựa chọn.

Kết cấu trong phong cách đương đại vừa khó lại vừa dễ. Bạn có thể thấy những mảng tường màu trắng, hoặc những đường nước lộ thiên, những điều này được sẽ không làm cho căn nhà trông xấu mà ngược lại nó sẽ làm cho bạn cảm thấy rất không gian đặc sắc hơn.


3.6 Tận dụng những chi tiết thô 

Những đường nét không hoàn hảo nhưng khi ứng dụng vào ngôi nhà phong cách đương đại lại cực kỳ phù hợp. Dù là đường ống nước hay một mảng tường chưa hoàn chỉnh… có thể làm cho không gian của bạn càng thêm đặc biệt. Điểm lưu ý là bạn nên sử dụng màu sắc trang trí có ít nhất 1 màu sắc nổi bật màu chủ đạo của căn nhà để tạo điểm nhấn.

  1. Nguyên tắc thiết kế nhà nội thất đương đại

Không sử dụng họa tiết phức tạp, hình in hoa hay họa tiết uốn lượn, lựa chọn nét cơ bản trong không gian. 

Sử dụng đồ nội thất để nhấn mạnh sự độc đáo, lựa chọn nền cơ bản sau đó kết hợp với màu sắc ưa thích để tạo nên một không gian phù hợp.

  1. Một số mẫu thiết kế nội thất phong cách đương đại 

Phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, nhà vệ sinh. 


Trên đây là một số lưu ý cùng với một số mẫu nội thất phong cách đương đại, hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có hiểu biết rõ hơn, bạn cũng sẽ tìm được phong cách phù hợp với không gian nhà mình.