Phong cách Art deco trong nội thất là gì?

Phong cách Art deco trong nội thất là gì?

Phong cách Art deco trong nội thất là gì?

Bạn đã từng nghe về phong cách Art deco nhưng lại chưa hiểu hết về phong cách này, vậy Art deco là gì hãy cùng KitchenID tìm hiểu nhé!

  1. Phong cách Art deco là gì?

Phong cách Art Deco được biết đến là một tường phải trang trí, nghệ thuật mang đậm tính chiết trung, phong cách Art deco bắt đầu từ thành phố Paris những năm 20 của thế kỷ XX, sau đó bùng nổ ra toàn thế giới vào những năm 30. Phong cách Art deco không chỉ ảnh hưởng đến kiến trúc mà còn ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác như: Thời trang, nội thất, công nghiệp, hội họa hay điện ảnh. 

Phong cách Art deco là sự pha trộn của rất nhiều trường phái như hiện đại, tân cổ điển, tương lai, lập thể, tận nghệ thuật. Do phong cách Art deco hình thành trong giai đoạn giữa hai cuộc thế chiến, đó là khoảng thời gian tiến hành sự đổi mới trong công nghệ, những đại diện mới xuất hiện mạnh mẽ. Những đặc trưng này kết hợp với giai đoạn chuyển mình của thế giới lúc bấy giờ tạo nên phong cách Art deco độc đáo, cá tính.

Phong cách Art deco hướng đến những hình thù đơn giản, những khối hình học, phong cách này lấy cảm hứng từ chủ nghĩa lập thể tạo nên nét mạnh mẽ, cá tính mang chút gì đó giống phong cách Đức.

  1. Các giai đoạn của phong cách Art deco

Phong cách Art deco được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 là Art deco giai đoạn 2 là Streamline (sau năm 1930). Khi chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ phong cách này đã suy yếu đi.

2.1 Giai đoạn 1: Art deco 

Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, phong cách Art deco được khởi nguồn từ Pháp sau đó lan rộng ra nhiều nước trên thế giới.

Phong cách Art deco thời bấy giờ đã từ bỏ những trật tự hình khối của kiến trúc cổ điển, lựa chọn một hình thức mới, nhấn mạnh mặt phẳng, hình khối, trang trí cách điệu theo hình học. 

Từ việc dung hòa kiến trúc hiện đại và nền văn minh cổ đại, Art deco vừa tôn vinh lên văn hóa bản địa vừa đề cao nền văn minh đã từng tồn tại. Phong cách Art deco có bề ngoài rất đa dạng và phong phú, mỗi một khu vực lại có đặc điểm riêng.

2.2 Giai đoạn 2: Streamline

“Stream Deco” dùng để chỉ việc thiết kế, hình dáng thon gọn, trang trí hiện đại tinh giản, không sử dụng nhiều đồ trang trí. 

Xu hướng tinh giản trong thiết kế đã được các nhà kiến trúc sư người Mỹ nhanh chóng chấp nhận và sáng tạo một phong cách mới. “ Tinh giản hóa deco” và “ hợp lý hóa deco” được sử dụng rộng rãi trong các công trình kiến trúc với hình thức mới “ Streamline”. 

Xem thêm:

Phong cách cổ điển là gì?

Phong cách đương đại trong thiết kế 

  1. Những đặc điểm của phong cách Art deco trong nội thất 

3.1 Màu sắc của phong cách Art deco

Màu sắc của phong cách này thường là những màu đậm có tính tương phản cao như đỏ, xanh lá cây, vàng hồng bạc, xanh da trời, đen và các màu ánh kim khác. 

Nếu bạn thích sự nhẹ nhàng và mềm mại sự lựa chọn nhất là màu be hoặc màu kem cho phòng ngủ của bạn. Ngoài ra những màu sắc tương phản với độ bóng của gỗ cũng thường được sử dụng trong phong cách này. 


3.2 Chất liệu sử dụng trong phong cách Art deco

Với phong cách art deco có một số chất liệu mà bạn không thể nào bỏ qua được là thép không gỉ, da thú, thủy tinh… Những chất liệu đắt tiền được sử dụng như làm tăng vẻ đẹp sa hoa, lộng lẫy cho căn nhà. 


3.3 Những đặc điểm nhận biết của phong cách art deco

  • Phong cách xa xỉ
  • Gam màu đen thường được dùng làm gam màu chính 
  • Sử dụng chất liệu gỗ, kim loại
  • Hoa lá cành kết hợp với da thú 
  • Sử dụng họa tiết trang trí dạng hình khối, quân đội và zigzag


3.4 Chủ đề trong phong cách Art deco

Phong cách Art deco đều thiết kế theo một phong cách nhất định, những chủ đề thường gặp trong phong cách Art deco như: Hình dạng ( chữ V, hình thang, chữ Z). thiên nhiên ( cây cỏ, chim chóc, mặt trời), phong cách khỏa thân cũng hay được sử dụng. 


3.5 Nội thất trong phong cách Art deco

Đối với phong cách art deco nội thất được lựa chọn theo kiểu dáng mạnh mẽ, đơn giản nhưng không kiểu cách, rườm rà. Phong cách Art deco ưa chuộng sự to lớn vì thế nhiều đồ vật thiết kế có kích thước lớn như tủ quần áo, ghế… đều mang đặc trưng của phong cách này.

Bên cạnh đó, nội thất bằng crom hay gỗ cùng là sự lựa chọn hoàn hảo. 

3.6 Đồ trang trí trong phong cách Art deco

Vải 

Phong cách Art deco thường sử dụng những loại vải có họa tiết hình học, kết hợp với một vài điểm nhấn thông qua sự tương phản như cây lá hay chim chóc. 

Sàn

Thảm lót sàn chính là điều đặc biệt của phong cách này, bạn có thể lựa chọn thảm lót sàn với nhiều hình khối khác nhau, bạn có thể tự do sáng tạo theo ý mình trên những tấm thảm đó.

Đèn

Đèn được làm từ crom và pha lê nên chúng lúc nào cũng mới và sáng bóng. Kính thông thường sẽ được tráng men, bạn có thể chọn thủy tinh trắng hoặc màu để tạo sự khác biệt.

Sử dụng phụ kiện 

Giống như những phong cách khác, phụ kiện sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho mỗi căn phòng. Đối với những người thích phong cách thiết kế Art deco thì những phụ kiện cổ rất được ưa chuộng, có thể kể đến tượng linh vật, tượng nữ thần hoặc một số biểu tượng mang tính tôn giáo. 


Ánh sáng trong phong cách Art deco

Trong thiết kế nội thất ánh sáng đối với bất kỳ phong cách nào cũng rất quan trọng, với Art deco cũng vậy, các loại đèn chiếu sáng ảnh hưởng rất lớn đến ánh sáng căn phòng. 

Đèn bàn thường sử dụng những chất liệu  như niken, thủy tinh. Đèn chiếu sàn sử dụng chất liệu hợp kim sắt, sắt đen kết hợp thủy tinh, crom.

Đèn gắn tường sử dụng chất liệu như đồng, nhôm, thép. Bóng đèn thường sử dụng loại có ánh sáng vàng nhẹ tạo sự ấm áp.


Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về phong cách nội thất cổ điển và có được lựa chọn đúng đắn nhất khi quyết định thiết kế nội thất. Bạn đang có nhu cầu thiết kế tủ bếp hãy liên hệ với KitchenID tại đây