Kích thước chuẩn của một căn bếp hiện đại

Kích thước chuẩn của một căn bếp hiện đại

Kích thước chuẩn của một căn bếp hiện đại là bao nhiêu?

Kích thước chuẩn của một căn bếp là bao nhiêu? Đây là câu hỏi rất nhiều người đặt ra khi xây nhà, nếu bạn đang không biết sắp xếp diện tích căn nhà như thế nào hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để có câu trả lời nhé!

1. Diện tích bếp phổ biến hiện nay


Hiện nay, kích thước chuẩn của một căn bếp thường là  8m2, 12m2, 15m2, 20m2, 25m2. Mỗi ngôi nhà có diện tích khác nhau, mỗi gia đình cũng có nhu cầu sử dụng khác nhau vì thế khi xây dựng bếp bạn không nên áp đặt kích thước chuẩn của căn bếp vào trong bếp bếp gia đình nên dựa vào diện tích và nhu cầu sử dụng.

Với ngôi nhà có diện tích nhỏ chỉ nên dừng lại ở lắp đặt bàn và tủ bếp, nếu muốn rộng hơn nữa có thể cơi nới thêm quầy bar hoặc đảo bếp, nhìn chung kích thước chuẩn của một căn bếp nên dừng lại ở 12m2, 15m2, 20m2. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá cứng nhắc áp dụng những con số này làm kích thước chuẩn của một căn bếp mà hãy phân chia kích thước phòng bếp, phòng khách, phòng tắm, phòng ngủ sao cho thật hợp lý, phù hợp với công năng, nhu cầu sử dụng của gia đình. Khi tiến hành lắp đặt phòng bếp bạn nên đo đạc cẩn thận từng kích thước một trong căn bếp để phân chia khu vực hợp lý, loại bỏ những điều không cần thiết. 

Lưu ý nhỏ khi thiết kế phòng bếp bạn nên chú ý đến phong thủy và những điều cần kiêng kỵ nhé. 


                                         Kích thước chuẩn của một căn bếp 


2. Kích thước chuẩn của một căn bếp hiện đại

Kích thước chuẩn của một căn bếp là bao nhiêu? Đây là câu hỏi rất nhiều người đặt ra khi có ý định xây nhà. 

Kích thước chuẩn của một căn bếp hiện nay là 2m - 2m2 nhưng khi lắp đặt tủ bếp bạn nên dựa vào chiều cao của các thành viên trong gia đình, thông thường người phụ nữ chính là người đảm nhận nhiệm vụ chính trong việc bếp núc, vì thế đây cũng là yếu tố để tìm ra kích thước phù hợp.

Dựa trên nhu cầu thực tế bạn hãy tham khảo kích thước chuẩn của một căn bếp sau đây nhé:

Khoảng cách từ sàn đến mặt bàn là 80 - 90cm, khoảng cách giữa tủ bếp trên, tủ bếp dưới, khu vực bếp gas, máy hút mùi khoảng 60 - 80cm, khoảng cách tủ bếp trên và dưới khu với vực khoang chậu rửa, khu vực khác 40 - 60cm. Đây chính là kích thước chuẩn của căn bếp được áp dụng ở Việt Nam. 

Thiết kế phòng bếp bạn cũng nên chú ý khoảng cách giữa bếp nấu và chậu rửa, khoảng cách lý tưởng nhất để thuận tiện trong công việc nấu nướng là 50cm. Thêm một điểm nữa là chậu rửa nên đặt giữa bếp nấu và tủ lạnh để dễ dàng lấy đồ qua lại giữa hai bên.


         Kích thước chuẩn của một căn bếp dành cho người Việt


3. Vật liệu, chất liệu tủ bếp 


Chất liệu tủ bếp: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chất liệu tủ bếp khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là sử dụng gỗ công nghiệp vì chất liệu bền, mẫu mã đa dạng, độc đáo.

Để nội thất phòng bếp có được sự hài hòa, hoàn hảo nhất việc lựa chọn màu sơn cho bếp là điều vô cùng quan trọng. Nội thất phòng bếp không nên có quá nhiều màu sắc, cũng không nên chỉ có 1 màu sẽ rất đơn điệu, thông thường màu sắc tủ bếp sẽ là một gam màu trung tính hoặc màu trắng như chỗ dễ bẩn sẽ làm màu đậm để đảm bảo căn bếp luôn sạch sẽ.

4. Khoảng cách đặt thiết bị bếp và lối đi 


Khoảng cách giữa bếp nấu và bồn rửa chén rộng tối thiểu 50 - 60cm để khi rửa bát tránh văng nước vào bếp, đồng thời nó là khoảng trống để đựng thực phẩm, thớt, xoong nồi...

Khoảng cách đặt giữa tủ lạnh và bồn rửa phải đủ diện tích để được rổ, giá đựng rau củ, thực phẩm từ tủ lạnh lên bồn rửa, hoặc cũng có thể xay sinh tố ở khu vực này.

Chỗ đặt tủ lạnh cần chứa khoảng rộng tối đa 0,65m, vì hầu hết các loại tủ lạnh cánh chỉ rộng tối đa 0,6m.

Bồn rửa nên đặt ở vị trí có cửa sổ để thoát hơi ẩm, thông thoáng khô ráo, tránh để bếp nấu gần cửa sổ gió lùa vào gây tắt lửa, mùi bay vào nhà.


               Kích thước chuẩn của một căn bếp: khoảng cách khi đặt thiết bị 

Đây chỉ là kích thước chuẩn của một căn bếp, khi bạn xây dựng nhà hãy dựa vào diện tích căn nhà để phân chia các phòng cho hợp lý nhé !


Căn

Kho