Cách lau dọn, vệ sinh nhà để phòng tránh lây nhiễm virus corona

Cách lau dọn, vệ sinh nhà để phòng tránh lây nhiễm virus corona

Trước bối cảnh dịch virus Corona (2019- nCoV) đang diễn biến rất phức tạp ở Việt Nam, điều quan trọng nhất chính là bạn phải  vệ sinh sạch sẽ,thường xuyên lau dọn  đồ dùng gia đình, vệ sinh cá nhân, loại sạch mầm bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thành phố Quảng Châu, tình Quảng Đông ở đông nam Trung Quốc, hôm 2-2 phát hiện axit nucleic của virus corona chủng mới (2019- nCoV) trên tay nắm cửa nhà của một bệnh nhân nhiễm loại virus này.


Theo ông Trương Chu Bân, phó chủ nhiệm Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại Quảng Châu "loại virus Corona chủng mới chủ yếu lây nhiễm thông qua những giọt nước bọt và tiếp xúc, nhưng nếu virus này xuất hiện trên bề mặt của một vật thể, bạn dùng tay tiếp xúc với bề mặt đó, sau đó cho lên dụi mắt hoặc dùng tay ăn uống có thể bị lây nhiễm", đồng thời ông Trương cũng nhắc nhở " Axit nucleic của chủng mới virus corona mới xuất hiện trên tay nắm cửa, điều này cho thấy chúng ta nhất định phải vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, và việc rửa tay là vô cùng quan trọng".



                                     Rửa tay rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay

Lau dọn nhà thường xuyên: Virus có thể trú ngụ trên quần áo, đồ dùng của bạn và gia đình khi mọi người đi từ bên ngoài vào mà không thay quần áo hoặc tắm rửa ngay, hoặc vi khuẩn cũng có thể xâm nhập khi bạn bè, người thân của bạn đến nhà chơi. Vì thế bạn nên thường xuyên vệ sinh lau chùi sàn nhà, các thiết bị trong nhà bằng nước lau sàn hoặc dung dịch sát khuẩn.


Dung dịch lau nhà đơn giản lại cực kỳ tốt chính là nước ấm, giấm và muối trắng.



                                                          Thường xuyên lau dọn nhà cửa

Vệ sinh những đồ vật thường xuyên tiếp xúc: đồ vật thường xuyên tiếp xúc chính là tay nắm cửa. Dùng dung dịch nước ấm + muối trắng hoặc

nước ấm +giấm trắng, tay nắm cửa là đồ vật tiếp xúc nhiều nhất nên hãy cố gắng đảm bảo lau chùi 2 lần một ngày nhé. Không chỉ tay nắm cửa mặt bàn ăn, ghế, bếp  cũng nên thường xuyên lau chùi vì đây là phần ẩm thấp, dính dầu mỡ, vi khuẩn dễ dàng trú ngụ tại đây, hơn nữa đây còn là nơi ăn uống sinh hoạt của gia đình.

Vệ sinh đồ vật làm bằng vải: Sofa là nơi thường xuyên tiếp xúc không chỉ với các thành viên trong gia đình mà còn với khách đến nhà chơi, vì thế

khi làm sạch sofa bạn hãy là sạch bằng công nghệ hóa hơi nước, Ngoài ra, khăn lau nhà bếp cần phải được làm sạch 2 lần một tuần, tốt nhất hãy giặt sạch với nước nóng trên 60 độ để loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt hay tiếp xúc nhé.



                                      Vệ sinh những đồ vật thường xuyên sử dụng

Vệ sinh đồ công nghệ: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học điện thoại còn nhiều virus hơn cả bồn cầu, vì điện thoại là đồ vật bạn luôn mang theo bên mình, khi bạn tiếp xúc với phương tiện công cộng hoặc ăn uống tay bạn có thể sẽ cầm luôn vào điện thoại, cả bàn phím máy tính cũng vậy, rất nhiều vi khuẩn tồn tại ở đây vì thế bạn hãy cố gắng thường xuyên lau chùi, trong giai đoạn virus corona đang phát triển rất mạnh và phức tạp như hiện giờ nên hạn chế cho người khác mượn để tránh lây nhiễm. 



                                                               Vệ sinh thiết bị công nghệ

Không sử dụng chung đồ cá nhân và rửa tay đúng cách: bàn chải đánh răng, khăn rửa mặt là 2 thứ tuyệt đối không được dùng chung, khăn tắm

cần giặt 2 lần 1 tuần vì nếu để khăn ẩm ướt vi khuẩn rất dễ trú ngụ trong đây. Rửa tay thường xuyên là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt ở trẻ nhỏ cần

luyện cho chúng thói quen này. Có thể dùng hộp đựng xà phòng để tránh tiếp xúc với tay bẩn.



                                                                 Để riêng đồ vệ sinh cá nhân

Để riêng quần, áo, giày đi ngoài đường: Quần áo, giày, túi xách đã tiếp xúc với những người có thể mắc các bệnh ho hoặc hắt hơi vì thế hãy cách ly chúng vào một ngăn tủ riêng dành cho quần áo đã mặc và đặt gần cửa ra vào. Bạn cũng có thể thay chúng ra và cho ngay vào máy giặt.

Sử dụng máy lọc không khí: Máy lọc không khí là điều vô cùng cần thiết với mỗi gia đình  tại thành phố, máy lọc có thể học được những hạt bụi to, phấn hoa giúp giảm thiểu bệnh về đường hô hấp. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc, bạn rất dễ dàng chọn được loại phù hợp với gia đình mình.